April 29, 2024

ครูมนตรี ตราโมท เกิดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2443 ที่บ้านท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เดิมชื่อ ” บุญธรรม “ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปีที่ 3 จากโรงเรียนประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ( โรงเรียนปรีดา พิทยาการ ) ความสนใจทางด้านดนตรีไทยของครูเริ่มจากการที่บ้านอยู่ใกล้วัดสุวรรณภูมิ จึงมีวงปี่พาทย์มาฝึกซ้อมอยูุ่เป็นประจำ
  
เมื่ออายุได้ 17 ปี ได้เข้ารับราชการในกรมพิณพาทย์ทอง กรมมหรสพ กรมมหาดเล็ก ที่กรมพิณพาทย์หลวง และได้เรียนฆ้องวงใหญ่ กับหลวงบำรุงจิตเจริญ (ธูป สาตนะวิลัย) และเรียนกลองแขก กับพระพิณบรรเลงราช (แย้ม ประสานศัพท์) ครูมนตรี มีฝีมือทางการบรรเลงฆ้องวง แต่เพื่อให้ท่านมีฝีมือในเครื่องดนตรีชนิดอื่น ๆ อีก พระยาประสานดุริยศัพท์ (แปลก ประสานศัพท์)   เจ้ากรมพิณพาทย์หลวง จึงให้ครูมนตรีเปลี่ยนเป็นครูตีระนาดทุ้มท่านได้รับเลือกให้เข้าประจำอยู่ในวงข้าหลวงเดิม ซึ่งเป็นวงที่จะต้องตามเสด็จพระราชดำเนิน เมื่อทรงเสด็จแปรพระราชฐานทุก ๆ แห่ง

นอกจากจะมีฝีมือในการบรรเลงดนตรีแล้ว ครูมนตรียังมีความสามารถในการแต่งเพลง โดยแต่งเพลงมาแล้วนับเป็นร้อย ๆ เพลง มีทั้งเพลง 3 ชั้น เพลงเถา เพลงประวัติศาสตร์ เพลงระบำและเพลงเบ็ดเตล็ด เคยมีผู้รวบรวมไว้ได้ถึง 200 กว่าเพลง นอกจากนี้ ยังเคยแต่งเพลงประกวดทั้งบทร้องและทำนองเพลงและได้รับรางวัล 1 เพลง ได้แก่ “เพลงวันชาติ” เมื่อ พ.ศ. 2483

ครูมนตรี เป็นครูผู้กระทำพิธีไหว้ครู และครอบประสิทธิ์ประสาทวิชาวิชาดนตรีไทยของกรมศิลปากร นอกจากท่านจะกระทำพิธีให้แก่กองการสังคีตและวิทยาลัยนาฏศิลป์ ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัดแล้ว ท่านยังทำพิธีไหว้ครูดนตรีไทยให้แก่หน่วยราชการสถานศึกษาและเอกชนทั่วไป


“บ้านโสมส่องแสง” เป็นบ้านที่ครูมนตรีตัดสินใจซื้อโดยใช้เงินที่ได้จากเกษียณอายุราชการ เพราะท่านต้องการให้ลูกหลานอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวใหญ่ และท่านได้อยู่กับครอบครัวที่บ้านหลังนี้จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต บ้านโสมส่องแสงตั้งอยู่ที่ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

ครูมนตรีได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นราชบัณฑิตในประเภทวิจิตรศิลป์ สำนักศิลปกรรม ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลง 24 มิถุนายน พ.ศ. 2524 ได้รับการยกย่องให้เป็น “ปราชญ์เมธีแห่งนาฏดุริยางคศิลป์”

Loading

5/5 - (1 vote)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *