May 5, 2024

สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ และสมเด็จพระราชินีอินกริดแห่งเดนมาร์ก เสด็จฯ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ

          สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 9 และสมเด็จพระราชินีอินกริดแห่งเดนมาร์กได้เสด็จฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 12-24 มกราคม พ.ศ.2505 โดยทรงได้รับการต้อนรับอย่างสมพระเกียรติเมื่อเสด็จฯ ถึงสนามบินดอนเมือง มีการบรรเลงเพลงชาติของทั้งสองประเทศและมีการประดับธงชาติตามเส้นทาง รวมทั้งมีการนำรูปปั้นจำลอง “นางเงือกน้อย” มาตั้งที่ถนนราชดำเนินเพื่อเป็นการต้อนรับด้วย

          ระหว่างการเสด็จฯ เยือนประเทศไทย สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 9 และสมเด็จพระราชินีอินกริดแห่งเดนมาร์กได้เสด็จฯ เยือนสถานที่สำคัญของไทยหลายแห่ง เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิในกรุงเทพฯ โดยสมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 9 ได้ทรงวางพวงมาลา นอกจากนี้ ได้ประทับบนเรือหลวง “จันดารา” เพื่อชมทัศนียภาพแม่น้ำเจ้าพระยาร่วมกับพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเสด็จฯ ไปยังพระราชวังภูพิงค์ราชนิเวศน์ในจังหวัดเชียงใหม่โดยได้ทอดพระเนตรวิถีชุมชนไทยทางภาคเหนือ รวมทั้งทรงเข้าร่วมงานสำคัญร่วมกับพระราชวงศ์ไทย เช่น พิธีเปิดฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์กในจังหวัดสระบุรี และพิธีเปิดหอสมุดสยามโซไซตี้

รายการอ้างอิง

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน. (2565). ตอนที่ 10: การเสด็จฯ เยือนประเทศไทยของพระราชวงศ์เดนมาร์ก. ค้นจาก http://https://copenhagen.thaiembassy.org/th/content/part-10-the-royal-visits?cate=603761ef65554e461a5a9f62

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *