May 5, 2024

K-9 คืออะไร ทำไมถึงเรียกสุนัขตำรวจว่า K-9

          ชื่อเรียก K-9 (เคไนท์) มาจากความหมาย คำว่า canine ซึ่งเป็นภาษาลาตินที่แปลว่า สุนัข ต่อมาจึงมีการใช้คำลักษณะคล้องเสียงเรียกสุนัขหรือหมา ว่า K-9 (เค-ไนน์) และนำมาใช้เรียกสุนัขที่ผ่านการฝึกฝนเพื่อใช้ปฏิบัติงานเช่น สุนัขทหาร สุนัขตำรวจ สุนัขกู้ภัย ล้วนแต่ใช้ชื่อเรียกว่า K-9

          สุนัข ถือเป็นสัตว์ที่มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ มีสัญชาตญาณในการค้นหาดีเยี่ยม ความสามารถในการรับรู้ของสุนัขจะดีและว่องไวมากกว่าคน หูสุนัขจะรับรู้ในการได้ยินดีกว่าคน 20 เท่า ตาสุนัขสามารถมองเห็นได้ดีกว่าคน 10 เท่า และจมูกสุนัขสามารถรับกลิ่นได้มากกว่าคนถึง 40 เท่า ด้วยลักษณะนิสัยของสุนัข ทำให้คนใช้ประโยชน์จากลักษณะนิสัย ไม่ว่าจะเป็นการฝึกฝนค้นหาระเบิด ยาเสพติด ค้นหาคนร้ายหรือคนหาย โดยอาศัยสัญชาตญาณที่มีอยู่มาช่วย

          ในส่วนของการนำสุนัขมาใช้ในภารกิจของตำรวจ โดยย้อนไปเมื่อ60กว่าปีที่แล้ว พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจได้เป็นผู้คิดริเริ่มให้ตำรวจไปเรียนเกี่ยวกับการบังคับสุนัขที่ต่างประเทศ พร้อมกับนำตัวสุนัขตำรวจกลับมา กระทั่งมาถ่ายทอดความรู้รุ่นสู่รุ่น และยังได้ก่อตั้งกองกำกับการสุนัขและม้าตำรวจขึ้นในประเทศไทย สุนัขตำรวจได้ช่วยราชการในหลายๆ คดีจนสำเร็จลุล่วงไปได้ แม้กระทั่งปัจจุบันที่เห็นกันอยู่ตามข่าวต่างๆ ที่มีสุนัขตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตรวจหาวัตถุตามแต่สถานการณ์ของบ้านเมือง แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญของสัตว์สี่ขาเหล่านี้มากขึ้น

          โดยปัจจุบันสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหน่วยงาน K-9 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกองบังคับการตำรวจนครบาล มีสุนัขพันธ์ต่างๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ ทั้งถวายความปลอดภัยและภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

รายการอ้างอิง

Police TV by UCI Media. (2020). K-9 คืออะไร ทำไมถึงเรียกสุนัขตำรวจว่า K-9. ค้นจาก http://https://www.facebook.com/policetv.tv/photos/a.35
2522191497101/3090802461002380/?type=3

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *