May 19, 2024

ฯพณฯ เฟอร์ดินันด์ อี มาร์กอส และมาดามมาร์กอส แห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เยี่ยมชมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๑๑

            มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้มีโอกาสต้อนรับ ฯพณฯ เฟอร์ดินันด์ อี มาร์กอส และมาดามมาร์กอส แห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ พระราชอาคันตุกะซึ่งเป็นแขกของรัฐบาลให้เกียรติมาเยือนชมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๑๑ โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.บัวเรศ คำทอง และอาจารย์สุมนา คำทอง และคณะผู้บริหาร ฯ มหาวิทยาลัย ให้การต้อนรับ จากนั้นมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดงานเลี้ยงรับรองพร้อมกับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมในงานวันนั้น

         ฯพณฯ เฟอร์ดินันด์ อี มาร์กอส ได้กล่าวคำปราศรัยสรุปได้ ดังนี้
             ท่านประธานาธิบดีได้แสดงความยินดีที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ท่านประธานาธิบดีได้มีความสนใจในด้านการพัฒนาการศึกษาอยู่แล้ว เฉพาะอย่างยิ่งเน้นหนักไปในด้านคุณภาพการศึกษา เมื่อได้มาเห็นมหาวิทยาลัยแหส่งนี้ก็มีความแน่ใจว่ามหาวิทยาลัยจะต้องดำเนินไปด้วยความก้าวหน้าเป็นอยางดี ท่านประธานาธิบดีได้ศึกษาแนวนโยบายการศึกษาจาก ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรีมาแล้ว และเห้นด้วยที่ว่าในประเทศที่กำลังพัฒนาทั้งหลายนั้น การศึกษาเป็นของคู่กับการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจการศึกษาเป็นการลงทุนระยะยาว เมื่อมีปัญญาชนที่ได้อุทิศตนเพื่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศ ท่านประธานาธิบดีมีความเห็นว่าการศึกษาย่อมต้องแบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีคณะต่างๆ ดำเนินการสอนและวิจัยในสาขาวิชาแตกต่างกันไปย่อมเป็นการสอดคล้องกับหลักการพัฒนาทางการศึกษา จึงใคร่ขอแสดงความยินดีที่มหาวิทยาลัยได้มีความเจริญก้าวหน้ามาถึงเพียงนี้ และมีความมั่นใจว่าจะต้องเจริญก้าวหน้าอีกต่อไป

รายการอ้างอิง

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. แผนกประชาสัมพันธ์. (๒๕๑๑). พระราชอาคันตุกะเยือนชมมหาวิทยาลัย. มช. ปริทรรศน์, ๕(๘), ๒.

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. แผนกประชาสัมพันธ์. (๒๕๑๑). สรุปคำปราศรัยของ ฯพณฯ เฟอร์ดินันด์ อี มาร์กอส. มช. ปริทรรศน์, ๕(๘), ๙.

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *