May 19, 2024

ฯพณฯฟรานซ์ โยนาส ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐออสเตรียเยือนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
            ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถได้ทรงนำพระราชอาคันตุกะ คือ ฯพณฯ ฟรานซ์ โยนาส ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐออสเตรียมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๑๐ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อธิการบดี รองอธิการบดี และข้าราชการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จำนวนหนึ่งเข้าเฝ้า เพื่อได้ทำความรู้จักกับ ฯพณฯ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐออสเตรียและคณะก่อนที่คณะพระราชอาคันตุกะจะมาเยือนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในโอกาสนี้ได้พระราชทานเลี้ยงกระยาหารค่ำแก่ข้าราชการของมหาวิทยาลัยที่เข้าเฝ้า และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อธิการบดี (วาระของนายสุนทร หงส์ลดารมภ์) รองอธิการบดี และภริยาร่วมโต๊ะเสวย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นเกล้าฯ

          ในการมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ของ ฯพณฯ ฟรานซ์ โยนาส ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐออสเตรีย ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๑๐ ฯพณฯ ประธานาธิบดีและคณะได้มาเยือนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ตั้งแต่เวลา ๑๐.๔๕ น. – ๑๔.๐๐ น.

          ในการต้อนรับพระราชอาคันตุกะครั้งนี้ได้มีนักศึกษาทุกคณะตั้งแถวเรียงรายรับตั้งแต่หน้าประตูมหาวิทยาลัยจนถึงหน้าศาลาธรรม อธิการบดี รองอธิการบดี และคณบดีทุกคณะต้อนรับที่หน้าศาลาธรรม แล้วนำพระราชอาคันตุกะเข้าสู่ศาลาธรรม ซึ่งมีคณะอาจารย์ทุกคณะให้การต้อนรับที่หน้าศาลาธรรม พิธีเริ่มด้วยอธิการบดีกล่าวต้อนรับและมอบของที่ระลึก คือ ช้างไม้สลักตรามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้แก่ ฯพณฯ ประธานาธิบดี เมื่อ ฯพณฯ ประธานาธิบดีกล่าวตอบแล้ว ได้มอบกล้องจุลทรรศน์ให้แก่มหาวิทยาลัย ๑ ชุด เพื่อใช้ประโยชน์ในการศึกษาวิชาแพทยศาสตร์ และได้ลงนามในสมุดเยี่ยมของมหาวิทยาลัย

          ส่วนการนำชมบริเวณและอาคารต่างๆ ในมหาวิทยาลัยนั้น ศาตราจารย์ ดร.บัวเรศ คำทอง รองอธิการบดีเป็นผู้นำพระราชอาคันตุกะและคณะชมบริเวณ เริ่มจากสำนักงานอธิการบดี คณะวิทยาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ และภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ทุกแห่งที่แวะเยี่ยม ฯพณฯ ประธานาธิบดีได้พบคณบดี อาจารย์และข้าราชการคอยต้อนรับ การต้อนรับสิ้นสุดลงด้วยการเลี้ยงรับรอง ณ ศาลาธรรม บรรยากาศเต็มไปด้วยอัธยาศัยไมตรี ก่อนจากไปได้มีนักศึกษาคณะต่างๆ ห้อมล้อม ฯพณฯ ประธานาธิบดีและตามไปส่งจนถึงเฮลิคอปเตอร์อันเป็นพาหนะนำคณะพระราชอาคันตุกะไปเยี่ยมแหล่งผลิตลิกไนท์ จังหวัดลำปาง

รายการอ้างอิง

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แผนกประชาสัมพันธ์. (๒๕๑๐). การต้อนรับประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐออสเตรีย ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. มช. ปริทรรศน์, ๓(๘), ๒-๓.

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *