May 4, 2024

          ลัดดาแลนด์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังของเชียงใหม่ มีพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2512 อาคารที่ก่อสร้างในลัดดาแลนด์เป็นรูปแบบทรงไทย บ้านบางหลังใช้ไม้ตาลทำทั้งหลัง และได้นำสิ่งของที่เป็นศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของชาวล้านนา ตลอดจนชนเผ่าต่าง ๆ มาไว้ในลัดดาแลนด์ ภายในมีหมู่บ้านแบบคนเมืองอยู่ 6 หลัง แต่ละหลังมีการสาธิตการทอผ้า แกะสลัก ทำร่ม ทำเครื่องเงิน ทำเครื่องเขิน และทำเหล็กให้นักท่องเที่ยวได้ชม 

          นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านของชาวเขาเผ่าต่าง ๆ ซึ่งมีชาวเขามาอยู่ประจำ มีพิพิธภัณฑ์ชาวเขา สระน้ำ 10 สระ บางสระมีเรือนแพและเรือตูมให้นักท่องเที่ยวนั่งเล่น มีภัตราคารจุคนได้ 200 คน สำหรับจัดงานขันโตก มีร้านขายอาหารและสิ้นค้าพื้นเมือง มีเวทีแสดงการชกมวยและชนไก่ อีกด้านหนึ่งของลัดดาแลนด์จัดเป็นสวนกล้วยไม้ และยังได้ปลูกต้นไม้ในวรรณคดีในสวนอย่างครบถ้วนเพื่อเป็นแหล่งศึกษาของนักเรียนนักศึกษา ด้านการแสดง มีการแสดงเกี่ยวกับศิลปะและประเพณีพื้นเมืองต่าง ๆ เช่น การแสดงใช้ช้างลากซุง การฟ้อนพื้นเมือง ฟ้อนชาวเขา ดนตรีพื้นเมือง ชนไก่ ชนกว่าง ชกมวย ฟันดาบ การตำข้าวด้วยครกกระเดื่อง การแสดงพิธีดำหัววันสงกรานต์ ปรเพณีลอยกระทง เป็นต้น

          เจ้าของลัดดาแลนด์ คือ คุณลัดดา พันธาภา ลงทุนทำธุรกิจสถานที่ท่องเที่ยว “ลัดดาแลนด์” โดยลงทุนไป 20 ล้านบาท ปัจจุบัน ลัดดาแลนด์ได้ปิดกิจการไปเพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบ one stop service

รายการอ้างอิง

รุ่งวิทย์ สุวรรณอภิชน. (2554). ชีวืตแสนสุขในเชียงใหม่. เม็ดทรายพริ้นติ้ง.

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *