May 15, 2024

วัดปรมัยยิกาวาส วรวิหาร พระอารามหลวงชั้นโท วัดนี้มีมานานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุทธยา ชื่อเดิมชื่อว่าวัดปากอ่าว ต่อมาพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ทรงบูรณะเพื่อฉลองพระคุณพระเจ้าบรมมหัยยิกาเธอ กรมสมเด็จพระสุดารัตนราชประยูร สมเด็จยายผู้ทรงอภิบาลพระองค์เมื่อทรงพระเยาว์ และพระราชทานชื่อวัดว่า วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร ซึ่งมีความว่า วัดของยายผู้เป็นใหญ่ที่ประเสริฐ

สำหรับสิ่งสำคัญของวัดสิ่งแรกที่ทุกท่านจะเห็นเมื่อมองเข้ามาในเกาะเกร็ดนั่นก็คือเจดีย์ศิลปะมอญที่มีลักษณะเอียง เป็นเอกลักษณ์ที่เมื่อได้เห็นก็รู้ทันที่ว่าที่แห่งนี้คือเกราะเกร็ด และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากรด้วยนะครับ

รัชกาลที่ 5 ทรงบูรณะวัดแห่งนี้ พระอุโบสถของวัดจึงมีความพิเศษด้วยกันหลายอย่าง ตั้งแต่รั้ว ประตูรั้ว รอบพระอุโบสถที่เป็นเหล็กนำเข้าจากเยอรมัน หน้าบันพระอุโบสถประดับปูนปั้นเป็นรูปพระเกี้ยว ตราประจำพระองค์ของรัชกาลที่ 5 ซึ่งมีเพียงวัดเดียวในประเทศไทยเท่านั้น ที่ได้ตราประจำพระองค์มาพระดับไว้ที่หน้าบันพระอุโบสถ ข้างบันไดทางขึ้นพระอุโบสถมีหลักศิลาจารึกหินอ่อน 2 ที่รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดให้จารึกประวัติการบูรณะวัด หลักหนึ่งภาษาไทย

ศิลปะภายในพระอุโบสถ ประดับด้วยรวดลายปูนปั้นเป็นเครือเถาย์แบบศิลปะทางยุโรป

ผนังของพระอุโบสถทำให้เป็น 2 ชั้น มีการเขียนจิตรกรรมฝาผนังไว้อย่างงดงาม ในชั้นบนเขียนเรื่องพุทธประวัติ ส่วนในชั้นล่างเป็นจิตรกรรมที่เชื่อเลยว่าหาชมได้ยากเพราะเขียนเป็นเรื่องข้อปฏิบัติ 13 ข้อของพระธุดงค์

 ด้านหลังพระอุโบสถ มีเจดีย์ศิลปะมอญภายบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ถัดออกมาหน่อยเป็นวิหารที่ซึ่งพระดิษฐานพระพุทธไสยาสน์เก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุทธยา ที่มุขด้านหลังวิหาร ประดิษฐานพระ นนทมุนินท์พระพุทธรูปประจำจังหวัดนนทบุรี

Loading

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *