May 6, 2024

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่รับเสด็จมกุฎราชกุมารประเทศญี่ปุ่น

             พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถได้เสด็จนำเจ้าชายอากิฮิโต มกุฎราชกุมารญี่ปุ่นและเจ้าหญิงมิชิโกะ มาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะพระราชอาคันตุกะ ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๑ ธันวาคม ๒๕๐๗ การเสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในครั้งนี้เป็นการกระชับพระราชไมตรีระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งราชวงศ์ของประเทศทั้งสองได้แลกเปลี่ยนการเยี่ยมเยือนระหว่างกัน

          ในโอกาสที่ได้มาเสด็จเยือนจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดทำซุ้มประตูต้อนรับเสด็จฯ และจัดโต๊ะหมู่บูชาที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ได้แก่ รองอธิการบดีและภรรยารองอธิการบดีฝ่ายปกครอง และภรรยาคณบดีทุกคณะ พร้อมทั้งอธิการบดีวิทยาลัยที่หนึ่งและภรรยา ได้ไปรับเสด็จฯที่สนามบินเชียงใหม่ และกลับมารับเสด็จฯ ร่วมกับคณะอาจารย์ ข้าราชการ และนักศึกษาที่ซุ้มประตูหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นทางเสด็จพระราชดำเนินผ่านไปสู่พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์

          ศาสตราจารย์ ดร.บัวเรศ คำทอง รองอธิการบดีได้กราบบังคมทูลถวายพวงมาลัยและช่อดอกไม้แด่ล้นเกล้าฯ ทั้งสองพระองค์และพระราชอาคันตุกะ โดยมีอาจารย์สุมนา คำทอง ศาสตราจารย์ ดร.หม่อมตุ้ย ชุมสาย ผู้แทนนักศึกษาหญิง และผู้แทนนักศึกษาชายเป็นผู้ถวายฯ

            ในวันส่งเสด็จฯ นั้น รองอธิการบดีและภรรยาได้ไปส่งเสด็จฯ ที่สนามบินเชียงใหม่ ส่วนคณะอาจารย์ ข้าราชการ และนักศึกษาส่งเสด็จฯ ที่หน้ามหาวิทยาลัย
             ซุ้มประตูของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น ทำเป็นประตูญี่ปุ่นสีแดงประดับโคมไฟ และหลอดไฟสีต่างๆมีคำถวายการต้อนรับฯ เป็นภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ

รายการอ้างอิง

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. แผนกประชาสัมพันธ์. (๒๕๐๗). มหาวิทยาลัยเชียงใหม่รับเสด็จมกุฎราชกุมารญี่ปุ่น. มช. ปริทรรศน์, ๒(๑๑), ๓.

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *