May 5, 2024

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
เสด็จเยี่ยมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่


            วันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๑๔ เวลา ๙.๓๐ น. สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้เสด็จเยี่ยมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ บริเวณศาลาธรรม อธิการบดี รองอธิการบดี คณบดีและรองคณบดีต่างๆ พร้อมด้วยอาจารย์ชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าภาควิชา และผู้แทนนักศึกษาได้รอรับเสด็จอยู่

           เมื่อเสด็จถึงศาลาธรรม ศาสตราจารย์สุมนา คำทอง ได้ถวายช่อดอกไม้ เสร็จแล้วอธิการบดีได้เบิกตัว รองอธิการบดี และคณบดีเข้าเฝ้า คณบดีแต่ละคณะได้เบิกตัวอาจารย์ในแต่ละคณะเข้าเฝ้า หลังจากนั้นอธิการบดีได้เบิกตัว ศาสตราจารย์นายแพทย์ โอกาส พลางกูร ถวายรายงานกิจการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยสังเขป ผู้ช่วยศาตราจารย์นายแพทย์ ยงยุทธ สัจจวาณิชย์ รักษาการในตำแหน่งรองอธิการบดี ถวายสมุดเยี่ยมเพื่องลงพระนามเยี่ยม จากนั้น อธิการบดีได้กราบทูลนำเสด็จชมบริเวณมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะต่างๆ ทุกคณะ ทรงแวะชมห้องปฏิบัติการวิชาเคมี โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมพงษ์ ชื่นตระกูล รักษาการในตำแหน่งคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ และ ดร. อุดม ศรีโยธา เป็นผู้ถวายคำอธิบาย หลังจากนั้นเสด็จกลับมาที่ศาลาธรรม เพื่อเสวยพระสุธารสร่วมกับอาจารย์ที่มาเฝ้ารับเสด็จ ต่อจากนั้นได้เสด็จโดยเฮลิคอปเตอร์ซึ่งมารอรับเสด็จอยู่ เพื่อไปประทับ ณ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เมื่อเวลา ๑๑.๔๕ น.

          คงเป็นที่ทราบกันแล้วว่า สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้ทรงศึกษาสำเร็จปริญญาทางเคมี ณ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์และทรงเป็นพระอาจารย์สอนภาษาฝรั่งเศสที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการเสด็จเยี่ยมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครั้งนี้ ปรากฎว่า ทรงสนพระทัยในกิจการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นอย่างยิ่ง นับว่าเป็นพระมหากรุณาที่พระองค์ท่านได้เสด็จมาเยี่ยมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในครั้งนี้ เป็นที่ปลาบปลื้มและปิติในหมู่อาจารย์ ข้าราชการ และนักศึกษา โดยทั่วกัน

รายการอ้างอิง

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. แผนกประชาสัมพันธ์. (๒๕๑๔). สมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา เสด็จเยี่ยมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่. มช. ปริทรรศน์, ๗(๗), ๖-๗.

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *