May 17, 2024

พิธีทอดกฐินพระราชทาน ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วันที่ ๘-๙ พฤศจิกายน ๒๕๑๒

            ในปี พ.ศ. ๒๕๑๒ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้รับพระราชทานผ้าพระกฐินพร้อมเครื่องบริวารและได้นำไปทอดถวายที่วัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นเครื่องพระอารามหลวง ทางมหาวิทยาลัยได้แต่งตั้ง ศาสตราจารย์นายแพทย์ ระเบียบ ฤกษ์เกษม คณบดีคณะแพทยศาสตร์ในสมัยนั้น เป็นประธานกรรมการดำเนินงาน
             งานทอดกฐินพระราชทานคราวนี้สำเร็จลงเรียบร้อยด้วยดีตามกำหนดการทุกประการ กล่าวคือ วันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๑๒ เวลา ๑๓.๐๐ น. ได้มีการแห่องค์กฐินภายในเมืองเชียงใหม่ ด้วยขบวนที่จัดอย่างสวยงาม และได้ไปตั้งขบวนแห่อีกครั้งที่จังหวัดลำพูน ๑๘.๐๐ น. เริ่มพิธีฉลององค์กฐินที่วัดพระธาตุหริภุญชัย มีมหรสพและการแสดงต่างๆ สมโภชจนถึง ๒๔.๐๐ น. วันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๑๒ เวลา ๙.๐๐ น. ได้ประกอบพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานภายในพระวิหาร มีท่านอธิการบดี ศาสตราจารย์ ดร.บัวเรศ คำทอง เป็นประธาน
             งานกฐินประจำปี ๒๕๑๒ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากคณะกรรมการทุกฝ่าย อาจารย์ ข้าราชการ นักศึกษา หัวหน้าส่วนราชการแห่งจังหวัดลำพูน ตลอดถึงประชาชนทั่วไป ได้ปัจจัยถวายวัดทั้งสิ้นเป็นเงินถึง ๔๖,๑๕๐.๕๐ บาท

รายการอ้างอิง

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. แผนกประชาสัมพันธ์. (๒๕๑๒-๒๕๑๓). การทอดกฐินพระราชทานของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่. มช. ปริทรรศน์, ๖(๖), ๑๘-๑๙.

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *