March 29, 2024

          ย่านวัวลาย ตั้งอยู่ระหว่างถนนวัวลายกับถนนนันทาราม จากหลักฐานกล่าวว่า ชุมชนเหล่านี้ส่วนหนึ่งอพยพมาตั้งถิ่นฐานในเชียงใหม่ตั้งแต่สมัยพระยากาวิละ อพยพมาจากบ้านวัวลาย เมืองปุ ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสาละวิน และเมืองเขิน เชียงตุง
          ชาววัวลายส่วนใหญ่มีความสามารถในการทำคัวเงิน ซึ่งหมายถึงเครื่องมือ เครื่องใช้ และเครื่องประดับที่ทำด้วยเงิน มีการถ่ายทอดทักษะการทำเครื่องเงินสืบทอดต่อมายังรุ่นลูกหลาน ซึ่งหากเราเดินเข้าไปในชุมชนแห่งนี้เมื่อสัก 50-60 ปีก่อน จะเห็นว่าแทบทุกครัวเรือนมีอาชีพทำคัวเงินเลี้ยงชีพ แต่ปัจจุบัน เหลือคนทำอาชีพนี้อีกไม่กี่หลังคาเรือนเท่านั้น เนื่องจากความนิยมใช้เครื่องเงินลดลง โลหะเงินหายากและแพง รวมทั้งช่างฝีมือเริ่มลดน้อยลง จากปัญหาเหล่านี้ทำให้คัวเงินมีราคาแพงและใช้กันเฉพาะกลุ่มที่ชอบจริงๆ เท่านั้น
          ปัจจุบันผู้คนในชุมชนพยายามรื้อฟื้นทักษะการทำเครื่องเงินใหม่อีกครั้ง เพื่ออนุรักษ์และรวมกลุ่มช่าง แต่เนื่องจากโลหะเงินมีราคาแพง จึงหันมาใช้อลูมิเนียมแทน ช่างส่วนใหญ่บอกว่าเป็นอลูมิเนียมเป็นโลหะอ่อน ขึ้นรูปง่าย ศูนย์กลางการรื้อฟื้นการทำเครื่องเงินอยู่ที่วัดหมื่นสาร ที่นี่นิยมใช้แผ่นอลูมิเนียมดุนเป็นลวดลายต่างๆ มีตั้งแต่ขนาดใหญ่มากจนถึงขนาดเล็ก ใช้สำหรับประดับตกแต่งอาคาร แผ่นประดับซุ้มประตูทั่วเชียงใหม่ที่เราเห็นในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเป็นฝีมือของช่างที่นี่
          ศูนย์กลางอีกแห่งคือ กลุ่มหัตถศิลป์ล้านนาวัดศรีสุพรรณ ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีสุพรรณด้วย ชิ้นงานของช่างกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีขนาดเล็กกว่าที่วัดหมื่นสาร ปัจจุบันกลุ่มช่างวัดศรีสุพรรณร่วมกันสร้างอุโบสถเงินภายในวัดศรีสุพรรณ เพื่อแสดงถึงความรู้และความสามารถในเชิงช่างของชุมชน อาคารแห่งนี้ประดับตกแต่งด้วยแผ่นเงินและอลูมิเนียมที่มีลวดลายละเอียดและประณีตมาก อันเป็นงานช่างฝีมือของคนภายในกลุ่มนี้เอง

รายการอ้างอิง
สงวน โชติสุขรัตน์. ตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่. (2516). พระนคร : คณะกรรมการจัดพิมพ์เอกสารทางประวัติศาสตร์ สำนักนายกรัฐมนตรี.
สงวน โชติสุขรัตน์. (2515). ประชุมตำนานลานนาไทย เล่ม 1- 2 . กรุงเทพฯ :โอเดียนสโตร์.
อุษณีย์ ธงไชย. (2550). แวดเวียงเชียงใหม่. เชียงใหม่ : ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2550

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *